Unexpected Role

Unexpected Role là từ mình thấy ngắn gọn nhất để diễn tả được ý bài chia sẻ này, dịch ra Tiếng Việt có thể là: làm điều mình chưa từng làm, làm việc mình chưa biết, hoặc dịch thô là vai trò bất ngờ :)))) 

Vì sao có chủ đề này:

  • Startup life đặt mình vào nhiều vai trò mà bản thân còn chưa hình dung ra được.
  • Scale-up stage kéo theo nhu cầu khám phá/ tìm kiếm những cái mới
  • “Ngưỡng”, ở một lúc nào đó việc mình làm chỉ là duy trì, chứ không tạo ra một kết quả đột phá được nữa. Đó là lúc cần chuyển sang một vai trò mới.

Đặc điểm nhận dạng:

  • Bất ngờ, đến một cách từ từ nhưng bất ngờ. Ngay tại thời điểm nó đến, cần bản thân thay đổi gần như ngay lập tức
  • Nếu làm quen được, nó sẽ đưa bạn vào một quỹ đạo hoàn toàn khác. Nếu không, khả năng lớn là bạn bị chững lại.
  • Vẫn ở trong chuyên môn của bản thân, nhưng tần số hoạt động rất khác.

Cách để enjoy:

  • Tư duy ready to discover new things. Mỗi một vai trò không đoán trước được là một cơ hội khó có thể lặp lại thêm lần nữa để khám phá/ chiêm nghiệm/ thử thách chính bản thân. Có thể vai trò này buộc bạn phải dành hết tâm trí thời gian trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó sẽ nhanh chóng trở thành “năng lực cạnh tranh” của bản thân.
  • Hiểu rõ mục tiêu. Cách đi/ cách làm có thể thay đổi, nhưng mục tiêu là không đổi. Liên tục đặt ra câu hỏi: cách này sẽ khiến cty có lợi thế trong dài hạn hay giải quyết câu chuyện ngắn hạn? Có cách nào tối ưu hơn không?
  • Sẵn sàng nhận sai/ sẵn sàng hỏi sự giúp đỡ. Những vai trò khó đoán này có thể vẫn xoay quanh trục chuyên môn chính của mình, nhưng vòng và lực quay rất khác.

Vì sao nên thấy đây là việc có ích:

  • Dot-connecting. Việc tìm ra những dấu chấm là quan trọng, nhưng tìm ra cách/ thời điểm để kết nối nó dùng được còn quan trọng hơn cả. Chính những unexpected roles là bạn được trao cả cơ hội/ thời gian/ chi phí/ nguồn lực để tìm được sự kết nối của mình.

Leave a comment